....วันนี้ทบทวนเกี่ยวกับการไปสังเกตการณ์แต่ละโรงเรียน
เมื่อวันที่ 1-10 ธ.ค.2551
ยกตัวอย่าง ร.ร.สาธิตอนุบาลจันเกษม
เรื่อง การลงชื่อมาเรียนตอนเช้าของเด็ก โดยเด็กจะลงชื่อตัวเอง
ลงเวลาจากเข็มนาฬิกาและลำดับที่ที่ตนเองมา
คณิตศาสตร์อยู่รอบตัวเรา
เนื้อหาที่เข้าใจวันนี้
ครูประถมวัยที่ดีนอกจากจะเข้าใจพัฒนาการเด็ก ธรรมชาติของการเรียนรู้ของเด็ก
และขอบข่ายของหลักสูตรอย่างลึกซึ้งแล้วยังจะต้อง...
1.สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
2.เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้ "พบคำตอบด้วยตนเอง"
3.มีเป้าหมายและมีการวางแผนที่ดี
4.เอาใจใส่เรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
5.ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรมหรือระเบียบพฤติการณ์เพื่อใชในการวางแผนและจัดกิจกรรม
6.ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิมจากเด็ก
7.รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
8.ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริงเพื่อสอนความคิดรวบยอดที่ยากๆ
9.ใช้วิธีให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฎิบัติการจริงเกี่ยวกับตัวเลข
10.วางแผนส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านอย่างต่อเนื่อง
11.บันทึกปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอเพื่อแก้ไขปรับปรุง
12.คาบหนึ่งควรสอนเพียงความคิดรวบยอดเพียงอย่างเดียว
13.เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปยาก
14.ครูควรสอนสัญลักษณ์ตัวเลขหรือเครื่องหมายเมื่อเด็กเข้าใจสิ่งเหล่านั้นแล้ว
......การเตรียมความพร้อมเด็กให้เก่งคณิตศาสตร์นั้น
จะต้องฝึกให้เด็กได้มีพัฒนาการทางด้านสายตาก่อนเป็นอันดับแรก
ถ้าหากเด็กไม่สามารถใช้สายตาในการจำแนกประเภทแล้ว
เด็กก็จะมีปัญหาด้านการเรียนรู้กับคณิตศาสตร์ได้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น